Tổng kết công tác phẫu thuật tại khoa Ung bướu BVĐK Long An trong thời gian qua

TỔNG KẾT CÔNG TÁC PHẪU THUẬT TẠI KHOA UNG BƯỚU BVĐK LONG AN TRONG THỜI GIAN QUA 

BS CKI Nguyễn Văn Viễn – Khoa Ung Bướu

Sau thời gian củng cố toàn diện Khoa ung bướu , mở rộng đa dạng hoạt động bao gồm phẫu trị , hóa trị và chăm sóc giảm nhẹ , trong thời gian qua chúng tôi đã có nhiều bước tiến quan trọng đặc biệt trong phẫu thuật ung bướu , giải quyết được một số ca đại phẫu khó khăn mà trước đây chưa từng được triễn khai tại Tỉnh nhà, đáp ứng yêu cầu điều trị cho các bệnh nhân nghèo, hạn chế số ca chuyển viện về tuyến trên gây tốn kém lãng phí trong đi lại, vận chuyển bệnh và thăm nuôi, giảm gánh nặng điều trị cho bệnh nhân một cách đáng kể .

Các biểu đồ dưới đây là tổng kết thành tựu phẫu thuật ung bướu mà chúng tôi đã thực hiện được trong 3 năm qua , cho thấy mức độ hoàn thiện khả năng và trưởng thành của Khoa , đáp ứng được thực trạng nhu cầu điều trị tại địa phương .

               

          Phần lớn những ca phẫu thuật là người cao tuổi trên 60 , phù hợp với mô hình bệnh tật ung bướu gặp nhiều ở người già , bệnh ở giai đoạn cuối , thời gian sống còn không lâu , gia đình mong muốn giải quyết quy mô phẫu thuật ở mức độ vừa phải được thực hiện ở địa phương . Mục tiêu phẫu thuật trong những trường hợp này là giải quyết các loại ứ tắc đường tiêu hóa , phẫu thuật làm sạch , và các loại phẫu thuật phục vụ cho yêu cầu chăm sóc giảm nhẹ .

              

Nhìn chung số ca phẫu thuật cho nam giới thực hiện tại Khoa cao hơn số ca phẫu thuật cho nữ giới . Nguyên nhân là do chúng tôi chưa triễn khai được một số đáng kể các loại ung thư phụ khoa như ung thư buồng trứng , ung thư tử cung và các loại ung thư vú ở giai đoạn còn sớm .  

          Hiện tại , phẫu thuật mở thông đường tiêu hóa để giải quyết ách tắc lưu thông thức ăn và thoát phân là thế mạnh của chúng tôi . Trong đó việc mở dạ dày , mở hỗng tràng nuôi ăn là phẫu thuật mang tính nhân bản nhất nhằm giúp bệnh nhân tạo lập lại sự ăn uống theo đường ngoài miệng , chống suy kiệt do đói ăn , hạn chế bù dịch truyền theo đường tĩnh mạch . Từ đó chống phù , nâng sức đề kháng giúp bệnh nhân đủ sức lực năng lượng chống lại bệnh tật , kéo dài cơ hội sống còn . Với tính chất đơn giản , nhanh gọn , chỉ cần gây tê tại chổ , hạn chế được gây mê kéo dài , Phẫu thuật này đặc biệt hữu ích cho người già , người suy kiệt nặng vì các biến chứng tắc nghẽn đường tiêu hóa trên , như : các bệnh ung bướu vùng đầu mặt cổ , họng miệng , K thực quản , K thanh quản , K dạ dày , Tắc hẹp môn vị , tá tràng vv… Tuy nhiên , vì có nhiều biến chứng xì dò làm viêm loét da chân ống nuôi ăn , chúng tôi vẫn chú ý cố gắng thực hiện ở mức có thể được thủ thuật việc nuôi ăn qua sonde mũi dạ dày để thay thế cho phẫu thuật mở thông dạ dày , hỗng tràng .

          Ngoài ra , chúng tôi đang thực hiện ngày càng nhiều các phẫu thuật tạo lổ thông nối nhân tạo để vượt qua các chổ tắc nghẽn ruột , như phẫu thuật nối vị tràng , phẫu thuật nối tắc ruột non – đại tràng để bệnh nhân có được cuộc sống cuối đời thuận tiện hợp sinh lý hơn , giảm thống khổ khi ung thư chuyển vào giai đoạn cuối .

          Cuối cùng , phẫu thuật làm sạch được thực hiện trên tinh thần nhân đạo cao cả , giúp bệnh nhân giai đoạn u toàn phát không còn cơ hội chữa trị tận gốc , nhưng vẫn hưởng được lợi ích phẫu thuật mang lại về mặt tâm sinh lý , bứng trọn được khối u lở loét , chảy máu hôi thối , xóa đi mặc cảm tự ti xa cách xã hội và gia đình , mang lại sự hài lòng cuối cùng cho bệnh nhân và người nhà .

          Trong tương lai , với sự bổ sung thêm về nhân lực bác sĩ có kiến thức chuyên sâu về ung bướu và tay nghề ngày càng vững vàng , trải qua kinh nghiệm thực tế và tiếp thu ứng dụng các kỷ thuật mới trong ngoại khoa ung thư , chúng tôi sẽ tiếp tục triễn khai thêm nhiều loại hình phẫu thuật ung thư , hướng tới mục đích sức khỏe tối ưu cho mọi người đủ mọi tuổi tác và giới tính , góp phần giải quyết tốt mọi yêu cầu điều trị bức thiết cho người bệnh , sử dụng phẫu thuật như là một vủ khí hữu hiệu , hổ trợ đắc lực cho các loại mô thức điều trị khác nhằm mang lại càng nhiều càng tốt cơ hội sống còn và chất lượng cuộc sống cao phù hợp với phương châm chăm sóc toàn diện bệnh lý ung thư

Trả lời

viTiếng Việt