Chế độ dinh dưỡng cho làn da khỏe và đẹp

CHẾ ĐỘ DINH DƯỠNG CHO LÀN DA KHỎE VÀ ĐẸP

Trên cơ thể con người da là tấm lá chắn bảo vệ cơ thể vì vậy da rất cần phải khỏe, ngoài khỏe da phải đẹp. Điều này chứng minh được chủ nhân của làn da đó có một sức khỏe tốt hay không tốt?. Để có một làn da khỏe và đẹp ngoài việc dùng các loại mỹ phẩm mà còn phải có một chế độ dinh dưỡng đầy đủ và hợp lý. Các chất dinh dưỡng, khoáng chất và protein có trong thực phẩm hỗ trợ sản xuất collagen và giúp các màng tế bào khỏe mạnh, đồng thời bảo vệ da khỏi các tác nhân gây hại, chẳng hạn như tia cực tím.

Ông bà ta có câu “ Ăn gì bổ nấy” nhưng rất ít người trong chúng ta thực sự dành thời gian để hiểu và đánh giá đúng giá trị thức ăn đưa vào cơ thể ảnh hưởng như thế nào đến sức khỏe tổng thể, năng lượng và ngoại hình. Nhiều chuyên gia về sắc đẹp đều cho rằng “Chăm sóc da bắt đầu từ đường ruột, vì vậy những gì bạn ăn và cách bạn tiêu hóa cũng quan trọng như các sản phẩm bạn bôi lên da”. Cách tốt nhất để làn da thực sự sáng từ trong ra ngoài là đảm bảo rằng bạn đang ăn nhiều loại “siêu thực phẩm”.

  1. Nhóm thực phẩm giàu chất chống oxy hóa:

Trái cây và rau quả cho bạn làn da mềm mại, mịn màng, khỏe mạnh. Quả việt quất, mâm xôi, dâu tằm, quả lựu rất giàu chất chống oxy hóa thân thiện với da. Chúng hỗ trợ tái tạo tế bào và giúp các tế bào luôn được cung cấp đủ nước.

Theo Trung tâm Sức khỏe Bổ sung và Tích hợp Quốc gia, các chất chống oxy hóa là các phân tử giúp ngăn ngừa thiệt hại cho các tế bào bằng cách trung hòa gốc tự do.

Vitamin C là một siêu thực phẩm và chất chống oxy hóa mạnh mẽ, nó cần thiết để duy trì một hệ thống miễn dịch hiệu quả và là thành phần quan trọng giúp mang lại cho bạn làn da khỏe mạnh, rạng rỡ. May mắn là chúng ta không quá khó để tìm thấy vitamin C trong nhiều loại trái cây và rau quả. Bên cạnh cam, bạn cũng có thể nhận được lượng vitamin C dồi dào trong quả việt quất, đu đủ, dâu tây, kiwi và thậm chí là khoai lang. Một cách dễ dàng để thêm một số loại này vào chế độ ăn uống của bạn là trộn quả việt quất với sữa chua hoặc ngũ cốc để ăn vào bữa sáng.

Các chuyên gia cũng chỉ ra cà chua có hiệu quả trong việc chống nếp nhăn. Chúng rất giàu chất chống oxy hóa lycopen, đây là thứ chống lại cháy nắng. Lycopene được cho là bảo vệ da hiệu quả và có khả năng điều trị ung thư da bằng cách ngăn chặn các tế bào khối u lan rộng.

  1. Nhóm thực phẩm giàu chất béo lành mạnh

Không phải tất cả chất béo đều xấu. Axit béo omega-3 chỉ là một ví dụ về chất béo lành mạnh và chúng đặc biệt quan trọng đối với những người muốn ngăn ngừa nếp nhăn và lão hóa. Axit béo omega-3 làm giảm viêm, ngăn ngừa sự phá vỡ collagen. Những chất béo tốt thường sẽ được tìm thấy trong quả óc chó và hạt lanh.

Bạn có thể sử dụng quả bơ vì quả bơ có chứa rất nhiều dinh dưỡng có lợi cho da như sterolin làm mềm và giữ ẩm cho da, vitamin E giúp tăng cường sản xuất collagen của da trong khi vẫn duy trì được độ ẩm.

Collagen là một loại protein sợi được sản xuất trong cơ thể, giúp sửa chữa các mô liên kết, đồng thời giữ cho tóc, móng và da của chúng ta chắc khỏe. Ăn thực phẩm giàu vitamin A và C như quả việt quất, cải xoăn… cũng được chứng minh là làm tăng năng suất sản xuất collagen trong cơ thể.

Hàu biển là một thực phẩm giàu kẽm, giúp chống lại tình trạng khô và lão hóa. Kẽm không chỉ là thành phần thiết yếu để sản suất collagen mà còn là chất chống viêm có hiệu quả cao.

Viêm là cách cơ thể giao tiếp với hệ thống miễn dịch nếu chúng ta bị thương, nhưng nó cũng gây ra sưng, phát ban và đỏ ở da. Ngoài hàu biển, các thực phẩm giàu vitamin A hoặc kẽm như ngũ cốc, đậu, rau bó xôi… có thể giúp giảm viêm trên da.

III. Nhóm thực phẩm cung cấp chất xơ

Vì chất xơ trong chế độ ăn hàng ngày giúp loại bỏ chất béo, chất thải, độc tố và các gốc tự do, chúng là những yếu tố chính để chống lại quá trình lão hóa tự nhiên.

Rau củ quả chiếm phần lớn trong chế độ dinh dưỡng hằng ngày và chứa nhiều chất như vitamin, khoáng chất và chất chống oxy hóa. Đây còn là nguồn chính cung cấp carbohydrate và chất xơ trong chế độ ăn uống. Trẻ em, thanh thiếu niên và người lớn phải ăn ít nhất 2 phần trái cây và 5 phần rau hay đậu mỗi ngày.

  1. Rau xanh:

Cải bó xôi (rau bina) hay còn gọi là rau chân vịt dẫn đầu trong danh sách các loại rau củ quả giàu dinh dưỡng nhờ vào thành phần dưỡng chất. Khoảng 30g cải bó xôi có thể cung cấp tới 56% nhu cầu vitamin A hàng ngày của cơ thể cùng với vitamin K. Trong rau còn chứa rất nhiều chất chống oxy hóa, giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh mãn tính. Các loại rau màu xanh đậm như cải bó xôi rất giàu beta-carotene và lutein, hai chất chống oxy hóa có khả năng giảm nguy cơ ung thư. Cải bó xôi còn giúp giảm huyết áp nên cũng rất tốt cho sức khỏe tim mạch.

Bông cải xanh là một trong các loại rau tốt cho sức khỏe mà bạn nên bổ sung vào thực đơn hàng ngày. Loại rau này có thể cung cấp tới 116% nhu cầu vitamin K, 135% nhu cầu vitamin C cũng như nguồn folate, magie, kali cần thiết cho cơ thể. Bông cải xanh còn chứa sulforaphane, hợp chất có thể ngăn ngừa ung thư phát triển, giảm nguy cơ mắc nhiều bệnh mãn tính khác. Bên cạnh đó, chất carotenoid lutein trong bông cải xanh còn có tác dụng ngăn ngừa sự dày lên của các động mạch ở tim, từ đó giúp làm giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch và chứng đột quỵ ở người lớn tuổi. Ngoài ra chúng ta có rất nhiều loại rau xanh khác phổ biến ở Việt nam rất tốt cho sức khỏe như rau dền, rau muống …

  1. Củ: Cà rốt chứa hàm lượng lớn vitamin A, cụ thể là 128g cà rốt cung cấp tới 428% nhu cầu vitamin A cần thiết cho cơ thể. Trong loại củ này đồng thời còn chứa beta-carotene, chất chống oxy hóa làm vỏ cà rốt có màu cam và có tác dụng ngăn ngừa ung thư hiệu quả.

Một củ khoai lang cỡ vừa có chứa tới 4g chất xơ, 2g protein và nhiều vitamin C, B6, kali và mangan. Với lượng lớn chất xơ, khoai lang có tác dụng ngăn ngừa chứng táo bón, đồng thời thúc đẩy đường tiêu hóa hoạt động tốt hơn. Vitamin C và các axit amin trong khoai còn giúp kích thích nhu động ruột, hỗ trợ quá trình tiêu hóa, chống đầy bụng, khó tiêu và ngăn ngừa táo bón. Đặc biệt, trong họ khoai lang, khoai lang trắng còn có nhiều lợi ích sức khỏe bổ sung. Khoai lang trắng có tác dụng ngăn ngừa tiểu đường, giảm đường huyết và cholesterol trong máu.

  1. Trái cây:

Đa số trái cây đều rất tốt cho chế độ dinh dưỡng cho da. Đặc biệt các loại trái cây chứa nhiều vitamin C, chất chống oxy hóa chống làm lão hóa da. Các loại trái cây rất tốt cho sức khỏe và da như: bơ, cam, bưởi, chanh, kiwi, việt quất, cà chua… sẽ giúp loại bỏ các độc tố và giữ ẩm cho làn da.

– Bơ: Trong trái bơ có rất nhiều chất axit béo thiết yếu (EFA) có tác dụng trì hoãn dấu hiệu lão hóa da. EFA có vai trò quan trọng trong việc tổng hợp lipid mô, ức chế sự hình thành nếp nhăn, tăng tổng lượng collagen trong da, tinh dầu bơ có công dụng chữa lành vết thương, xóa mờ vết nhăn.

– Cam: chứa nhiều vitamin C, chất xơ, folate, chất chống oxy hóa nhưng rất ít calo và đường. Có thể nói trái cây là trái có thể xoay ngược thời gian tuổi tác cho con người. Cam tự hào về khả năng chống lão hóa mạnh mẽ nhờ hàm lượng chất chống oxy hóa cao. Vitamin C bảo vệ da khỏi tác hại từ tia UVA và UVB, kích thích sản xuất collagen, ngăn ngừa nám và tình trạng viêm da.

  1. Chế độ uống nước: Uống nhiều nước sẽ giúp da khỏe đẹp hơn

Nước đóng vai trò rất quan trọng đối với da và nước có thể cải thiện làn da bạn khỏe hơn, đẹp hơn. Thiếu nước – da và niêm mạc của bạn sẽ bị khô, nứt nẻ thậm chí có thể bong tróc ra. Mục tiêu đặt ra – không để cơ thể thiếu nước. Vậy chúng ta phải uống nước như thế nào để vừa đủ nước vừa đúng cách?

Cơ thể của bạn được tạo thành từ khoảng 60% là nước và một phần lớn trong số đó được tạo nên bởi làn da của bạn. Bằng cách uống tới 3 lít đối với nam và 2,2 lít đối với nữ mỗi ngày, sẽ giúp cơ thể duy trì sự cân bằng của chất lỏng, giữ cho làn da đủ nước. Nếu bạn không có thói quen uống nước thường xuyên, hãy cố gắng nhắm đến việc “uống nhâm nhi” một ly nước lọc hoặc nước trái cây trong mỗi bữa ăn, và uống xen kẽ nhiều lần giữa các bữa ăn.

Bênh cạnh nước lọc thì nước trái cây góp phần quan trọng trong việc nuôi dưỡng một làn da khỏe đẹp cho mỗi chúng ta.

Nước ép trái cây tươi: Nước trái cây và sinh tố cũng là nguồn cung cấp đa dạng các chất dinh dưỡng trong một khẩu phần ăn lành mạnh. Các vitamin và chất dinh dưỡng trong chúng rất tốt cho việc chữa lành làn da và duy trì sức khỏe của da. Để tránh chất bảo quản và đường bổ sung những thứ có thể tàn phá da hãy thử tự làm tại nhà thay vì mua nước ép sẵn ở cửa hàng. Nước ép trái cây cũng là một hình thức đa dạng ngoài việc ăn trái cây. Đa dạng hình thức uống cũng góp phần kích thích giúp chúng ta đảm bảo được lượng nước cần thiết cho cơ thể.

Nước dừa: Nước dừa có đặc tính hydrat hóa mạnh và cũng là một nguồn cung cấp dồi dào vitamin C cũng như kali, canxi và magiê.

Trà xanh không đường: đặc biệt có lợi vì trong trà xanh có chứa chất chống oxy hóa chống lại tác hại của ánh nắng mặt trời.

Nước cam: chứa nhiều vitamin C bảo vệ da khỏi tác hại từ tia UVA và UVB, kích thích sản xuất collagen, ngăn ngừa nám và tình trạng viêm da, vitamin A cần thiết cho đôi mắt chúng ta, vitamin B9 có trong cam thúc đẩy não bộ phát triển khỏe mạnh và tăng cường trí não, kali trong cam một khoáng chất rất cần thiết cho sức khỏe tim mạch, nước cam giàu polyphenol có thể giúp bạn tăng cường hệ thống miễn dịch, do đó sẽ giúp bảo vệ bạn khỏi bị nhiễm virus, tăng sức đề kháng của cơ thể.

Bênh cạnh việc NÊN sử dụng các loại thực phẩm dinh dưỡng để có một làn da trẻ, khỏe và đẹp. Chúng ta cũng cần lưu ý TRÁNH dùng các loại thực phẩm ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của mình bằng các, kiêng những thức ăn chứa nhiều chất béo có hại, chất dầu mỡ, gia vị nóng cay, các loại thức uống có cồn, ga.

Tập thể dục hàng ngày – cũng là 1 giải pháp giúp cho chúng ta có một làn da trẻ, khỏe và đẹp.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

viTiếng Việt