Dinh dưỡng - ATTP

6 tác dụng không ngờ của việc ăn dưa chuột

SKĐS – Có rất nhiều lợi ích sức khỏe liên quan đến việc ăn dưa chuột mà bạn có thể không nhận ra.

Sau đây là những tác dụng không ngờ của việc ăn dưa chuột được các chuyên gia dinh dưỡng chỉ ra:

1 . Tác dụng đáng kể trong việc giúp ổn định huyết áp

Một nghiên cứu năm 2017, cho thấy huyết áp của người giảm sau khi họ uống nước ép dưa chuột. Những người tham gia nghiên cứu uống nước của một quả dưa chuột ép trộn với nước với mức độ hai lần/ngày trong vòng bảy ngày. 

Nghiên cứu cho thấy “tác dụng đáng kể” của nước ép dưa chuột đối với việc giảm huyết áp. Mặc dù theo truyền thống, dưa chuột không được đưa vào sinh tố, nhưng đây có thể là lý do để bạn ép dưa chuột ngay hôm nay, nếu bạn bị cao huyết áp.

Tuy nhiên, đây chỉ là những nghiên cứu ban đầu nên nếu bị tăng huyết áp bạn vẫn phải tuân thủ điều trị thuốc theo yêu cầu của thầy thuốc. 

2 . Có thể giúp ngăn ngừa bệnh tiểu đường

Theo trang web sức khoẻ Harvard Health, khi cố gắng tránh mắc bệnh tiểu đường, tốt nhất bạn nên bắt đầu điều chỉnh chế độ ăn uống của mình — tránh các loại carbohydrate đã qua chế biến, bỏ đồ uống có đường và hạn chế thịt đỏ. Ngoài những lựa chọn chế độ ăn uống đó, điều quan trọng là bắt đầu ăn nhiều thực phẩm có chỉ số đường huyết (GI) thấp.

GI là một con số được chỉ định cho các loại thực phẩm khác nhau, từ 0 đến 100. Chỉ số đường huyết của thực phẩm càng cao thì lượng đường trong máu của một người sẽ càng tăng sau khi ăn thực phẩm đó.

Ăn thực phẩm có chỉ số GI thấp có thể giúp giảm tình trạng kháng insulin, từ đó giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2, theo Tạp chí Dinh dưỡng.

Dưa chuột có chỉ số đường huyết là 15, khiến nó trở thành một loại thực phẩm có chỉ số GI tương đối thấp.

3 . Cung cấp nước cho cơ thể nhiều hơn

Nếu bạn cần cung cấp nước cho cơ thể, bạn chỉ cần ăn nhẹ vài lát dưa chuột, thay vì uống chai nước to.

Theo một cuộc khảo sát dân số của Pháp và Anh được công bố bởi Nutrients, dưa chuột chứa hơn 95% là nước – có nghĩa là ngoài một món ăn vặt giòn, bạn còn được cung cấp nước cho cơ thể trong quá trình ăn dưa chuột.

Bác sĩ Kristin Gillespie cho biết: “Dưa chuột có thể giúp đóng góp vào lượng chất lỏng tổng thể hàng ngày của bạn và giữ cho cơ thể bạn cảm thấy đủ nước và hoạt động tối ưu”.

4 . Có thể hỗ trợ giảm cân

Có một số lộ trình mà những người muốn giảm cân thực hiện khi điều chỉnh chế độ ăn uống của họ. Một bước nên được thực hiện là thêm dưa chuột vào khẩu phần ăn. Dưa chuột không chỉ đem lại sự ngon miệng tuyệt vời khi kết hợp với nhiều món ăn khác nhau mà còn là một loại thực phẩm lành mạnh giúp thúc đẩy quá trình giảm cân.

Dưa chuột có hàm lượng calo rất thấp và chứa hàm lượng nước, vì vậy đây là loại thực phẩm ăn nhẹ tuyệt vời cho những ai đang muốn giảm cân.

5 . Tránh táo bón

Trong một nghiên cứu được công bố trên Fitoterapia từ Đại học Jadavapur, người ta nói rằng hạt của dưa chuột có thể giúp “ngăn ngừa táo bón.” Ngoài ra, chúng còn có “tác dụng làm mát” cơ thể.

Trường Đại học Y khoa của Đại học Bang Pennsylvania khuyên bạn nên thêm dưa chuột vào nhiều món ăn để giúp giảm táo bón.

6 . Tránh bị đầy hơi

Chuyên gia dinh dưỡng Lisa Richards, tác giả của The Candida Diet cho biết: “Dưa chuột rất giàu các chất dinh dưỡng có thể giúp loại bỏ tình trạng giữ nước, viêm nhiễm và cuối cùng là chứng đầy hơi của cơ thể”.

Chuyên gia Richards nói thêm rằng dưa chuột cũng là một loại thực phẩm tốt cho dạ dày bởi hàm lượng chất xơ của loại thực phẩm này có thể thúc đẩy sức khỏe đường ruột và nhu động ruột tốt.

Trả lời

viTiếng Việt